173-MUỐN CHỨNG ĐẠO PHẢI
TU PHÁP MÔN NÀO: VỚI TÂM GIẢI THOÁT
Bài 12 - Đề
Mục 19: VỚI TÂM GIẢI THOÁT
Khi đã tu tập
18 đề mục trên thì tâm quý vị đã quá nhuần nhuyễn, nên với đề mục này chỉ cần
tác ý là thấy ngay liền một trạng thái TÂM GIẢI THOÁT:
“Với
tâm giải thoát, tôi biết tôi hít vô; với tâm giải thoát, tôi biết tôi thở ra”.
Đây là đề mục
cuối cùng của Định Niệm Hơi Thở, khi tất cả các đề mục trên đều đã hoàn thành
viên mãn thì đến đề mục này là TÂM BẤT ĐỘNG hoàn toàn, có nghĩa là tâm lúc nào
cũng thanh thản, an lạc và vô sự, tức là tâm ở trạng thái KHÔNG PHÓNG DẬT như
Phật ngày xưa. Xưa, đức Phật đã xác định cho chúng ta biết trạng
thái này là cứu cánh Niết Bàn: “Ta thành Chánh Giác
là nhờ tâm không phóng dật, muôn pháp lành cũng đều nơi đó sinh ra”.
Đây là đề mục
thứ 19 của Định Niệm Hơi Thở. Một đề mục chỉ cho trạng thái Niết Bàn: “Với
tâm giải thoát tôi biết tôi hít vô; với tâm giải thoát tôi biết tôi thở ra”.
Khi tâm ở
trong trạng thái bất động Niết Bàn thì tâm không phóng dật theo các pháp, nên
tâm luôn luôn tự nhiên ở trên hơi thở ra, hơi thở vào.
Cho nên câu
tác ý: “Với tâm giải thoát tôi biết tôi hít vô; với tâm giải thoát tôi
biết tôi thở ra”, là chỉ rõ tâm bất động luôn luôn biết hơi thở ra vào
nhẹ nhàng, êm ái mà không do dụng công chút nào cả, nếu còn dụng công để tâm biết
hơi thở ra vào là chưa giải thoát.
Định Niệm
Hơi Thở rất tuyệt vời, nếu người nào cứ theo đúng 19 đề mục của Định Niệm Hơi
Thở này tu tập; mỗi đề mục đều có kết quả thì đến đề mục thứ 19 sẽ nhập vào chỗ
TÂM BẤT ĐỘNG một cách dễ dàng. Chỗ tâm bất động là Niết Bàn, là cứu cánh của Phật
giáo.
Tác ý đề mục: “Với
tâm giải thoát tôi biết tôi hít vô; với tâm giải thoát tôi biết tôi thở ra” này,
cũng giống như quý phật tử tác ý: “Tâm bất động, thanh thản, an lạc
và vô sự” vậy.
Đến đây, 19
đề mục Định Niệm Hơi Thở đã giảng xong, còn lại phần tu tập là phần của quý phật
tử. Chúng tôi chỉ là những người hướng đạo chỉ đường cho quý vị đi, nếu quý vị
có đi thì quý vị đến chỗ an toàn, còn không đi là quyền của quý vị; chúng tôi
không có quyền bắt buộc một người nào cả. Phật pháp là của chung của mọi người,
không riêng của người nào hết.
Sau cùng, chúng tôi kính chúc quý vị tu tập sớm đạt được như ý muốn.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét