174-MUỐN CHỨNG ĐẠO PHẢI
TU PHÁP MÔN NÀO: THÂN HÀNH NIỆM ĐI, ĐỨNG, NẰM, NGỒI
PHẦN THỨ
HAI: THÂN HÀNH NIỆM ĐI, ĐỨNG, NẰM, NGỒI
Nếu hằng
ngày siêng năng tu tập tỉnh thức trong bốn oai nghi: đi, đứng, nằm, ngồi; đi biết
mình đang đi; đứng biết mình đang đứng; ngồi biết mình đang ngồi; nằm biết mình
đang nằm; cơ thể làm cái gì đều biết ngay cơ thể đang làm cái nấy; tu tập như vậy
gọi là tu tập tỉnh thức trong THÂN HÀNH NIỆM NGOẠI, hay còn gọi là tu trong bốn
oai nghi: ĐI, ĐỨNG, NẰM, NGỒI.
Hằng ngày
siêng năng và hết sức nhiệt tâm tu tập như vậy, nhất là luôn luôn giữ gìn tâm
không phóng dật thì tất cả tâm tham, sân, si, mạn, nghi đều bị diệt sạch. Nhờ
có diệt sạch tâm tham, sân, si, mạn, nghi nên nội tâm được AN TRÚ, AN TỌA, CHUYÊN
NHẤT, ĐỊNH TỈNH.
Tu tập tỉnh
thức trong bốn oai nghi: đi, đứng, nằm, ngồi như vậy nên hôn trầm, thùy miên, vọng
tưởng đều được diệt sạch. Tu trong bốn oai nghi thật là tuyệt vời, nhưng với những
người lười biếng thì không thể tu tập pháp môn này được.
Pháp rất
hay, nhưng con người vốn lười biếng, vì thế tu tập theo kiến giải của mình để
nuôi dưỡng tâm lười biếng. Cho nên quý sư thầy cũng như quý sư cô, cư sĩ nam và
cư sĩ nữ ngồi gục tới gục lui như con gà mổ thóc, rất đáng thương.
Đây, chúng
ta nghe đức Phật dạy: “Lại nữa, này các tỳ kheo, tỳ kheo đi, biết rằng:
“Tôi đi”; hay đứng, biết rằng: “Tôi đứng”; hay ngồi, biết rằng: “Tôi ngồi”; hay
nằm, biết rằng: “Tôi nằm”. Thân thể được sử dụng như thế nào, vị ấy biết thân
thể như thế ấy. Trong khi vị ấy sống không phóng dật, nhiệt tâm, tinh cần, các
niệm và tư duy thuộc về thế tục được đoạn trừ. Nhờ đoạn trừ các pháp ấy, nội
tâm được an trú, an tọa, chuyên nhất, định tỉnh. Như vậy, này các tỳ kheo, tỳ
kheo tu tập Thân Hành Niệm”.
Đây là pháp tu tập tỉnh thức trong bốn oai nghi, quý vị nên nhớ kỹ và cố gắng tu tập để đạt được tâm bất động, thanh thản, an lạc và vô sự, đó là mục đích của hành giả phải đạt cho bằng được.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét