268-TAM THIỀN
Hỏi: Kính thưa Thầy! Nhà học giả dạy:
“Chướng ngại của Tam Thiền là hỷ”. Có đúng không thưa Thầy?
Ðáp: Ðúng, nhưng nhà học giả không biết pháp
hành và không biết hỷ là cái gì sanh ra hỷ. Ở đây sự vui mừng của ý thức không
còn nữa, vì sáu thức đã gom lại vào một tụ điểm, nơi hành giả đang an trú
trong định, ở trạng thái này sáu thức không còn hoạt động, vì thế tưởng thức
bắt đầu hoạt động. Nếu ai nhập Tam Thiền mà không hiểu chỗ này thì không
nhập Tam Thiền được.
Nhà học giả
giảng chỗ này không rõ ràng, vì không có kinh nghiệm nhập định nên
nói loanh quanh: “Chướng ngại của Tam Thiền là hỷ”, mà không biết ly
hỷ bằng cách nào? Và cũng không hiểu hỷ này thuộc về ý thức, hay tưởng thức,
hay là tâm thức?
Vào thiền thứ
hai và thiền thứ ba nhà học giả dựa vào những danh từ tịnh chỉ tầm tứ, tịnh chỉ
hỷ mà dạy theo kiểu kiến giải của mình, nhưng chẳng biết tịnh chỉ tầm tứ
như thế nào? Và loại tầm tứ nào tịnh chỉ? Tầm tứ nội hay tầm tứ ngoại? Và
chẳng biết tịnh chỉ loại hỷ nào? Tịnh chỉ như thế nào? Và khi ý thức ngưng
hoạt động thì hỷ này thuộc về uẩn nào? Uẩn nào sanh ra hỷ này? Những người không
có thực hành Tứ Thánh Ðịnh thì không thể nào hiểu nổi những trạng thái này. Muốn
thực hành Tứ Thánh Ðịnh thì phải có Ðịnh Như Ý Túc. Không có Ðịnh Như Ý Túc thì
Tứ Thánh Ðịnh chỉ có đứng ngoài cổng nhìn vào, chứ không bao giờ nếm được mùi vị
gì của Thiền định cả. Ðịnh Như Ý Túc từ giới luật sinh ra “Giới sinh Định”, tức
là giới sinh ra Ðịnh Như Ý Túc. Có Ðịnh Như Ý Túc mới nhập Tứ Thánh Ðịnh được.
Cho nên, các bạn lưu ý ở chỗ này để tránh những thiền tưởng của ngoại đạo.
Tầm tứ: có tầm
tứ thiện và có tầm tứ ác, có tầm tứ nội và có tầm tứ ngoại, còn hỷ thì có 18 loại
hỷ. Vậy xả loại hỷ nào và bằng cách thức tịnh chỉ hỷ như thế nào? Ở đây, nhà học
giả không nói ra được, tức là không biết, không biết thì đừng luận về Tứ Thánh
Ðịnh, mà luận về Tứ Thánh Ðịnh thì chỉ có bậc A La Hán, người đã nhập xong bốn
loại định này, mới không luận sai.
*****
Hỏi: Kính thưa Thầy! Trong Nhị Thiền ta
chấm dứt tầm tứ để lên Tam Thiền, có đúng như vậy không thưa Thầy?
Ðáp: Không, đức Phật dạy diệt tầm tứ nhập
Nhị Thiền, chớ không có dạy dứt tầm tứ để lên Tam Thiền. Nếu dứt tầm tứ còn lấy
cái gì để lên Tam Thiền, nhà học giả tưởng rằng ở trạng thái của Nhị Thiền
chỉ cần lìa trạng thái hỷ là nhập Tam Thiền (ly hỷ trú xả nhập Tam Thiền).
Trong kinh Phật dạy rất rõ ràng: “xuất Nhị Thiền rồi mới nhập Tam Thiền”.
Ly hỷ trú xả
là một tên khác của Tam Thiền chớ không phải là pháp hành. Nếu nói ly hỷ là ly
được hỷ liền thì đâu cần gì phải tu tập. Ly hỷ là một danh từ để chỉ trạng
thái tịnh chỉ tưởng thức, chứ không phải lìa sự vui mừng của cảm giác ý thức
như nhà học giả hiểu.
Người có
kinh nghiệm tu hành, nói ly hỷ là họ biết ngay phải tu tập những pháp môn
nào mới ly được hỷ tưởng.
*****
Hỏi: Kính thưa Thầy! Muốn nhập
Tam Thiền phải gom sáu thức nào?
Ðáp: Muốn nhập Tam Thiền phải gom tưởng
thức, nếu trả lời một cách ngắn gọn như vậy thì quý vị rất khó hiểu. Khi chúng
ta nhập Nhị Thiền, tầm tứ diệt, ý thức ngưng hoạt động, nên bước sang
qua Tam Thiền, tưởng thức hoạt động, thay thế cho ý thức. Vì vậy, muốn nhập
được Tam Thiền phải “gom tưởng thức, tức là ly hỷ trú xả”. Tam Thiền không có
gom sáu thức vì sáu thức đã được gom và thuần hóa ở Nhị Thiền. Cho nên, muốn nhập
Tam Thiền thì phải lìa xa các trạng thái của tưởng thức, lìa các trạng thái của
tưởng thức, tức là “Ly hỷ trú xả”, như trong kinh đã dạy.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét